Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Xích lô phố cổ Hà Nội: Hấp dẫn khách du lịch

 

Phố Hàng Ngang, phố Hàng Đào Hà Nội  là trục đường chính mà bất kể vị khách du lịch đến Hà Nội cũng được các bác xích lô đưa qua. Lúc vắng thì còn đỡ, chứ ngày giáp Tết mà hàng đoàn xích lô rồng rắn đi qua thì quả là phiền phức.

Hà Nội thiếu xích lô ư? Sẽ không còn là Hà Nội 36 phố phường, Hà Nội của thành phố vì hòa bình với những mái ngói lô xô cổ kính, có những đoàn xích lô du lịch Hà Nội thong dong qua từng ngõ phố. Tự bao đời nay, xích lô đã trở thành một nét văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Ấy vậy mà có người lại đưa ra ý tưởng dẹp hẳn xích lô bởi một lẽ: cản trở giao thông. Quả thật, người tham gia giao thông hàng ngày trên phố cổ hiện rất bực mình với những chiếc xe cồng kềnh mà chậm chạp ấy. Nhưng vấn đề đâu phải chỉ tại cái xích lô.

Xích lô phố cổ - một nét đẹp văn hóa của Hà Nội

Ông Hoàng Văn Thuận, Trưởng điều hành xích lô Sofitel Metropole (Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh) nói về thú đi xích lô của khách du lịch một cách say mê. Cuốn sổ ghi lịch đăng ký đi xích lô của ông chi chít chữ nhỏ li ti, có những đoàn đăng ký trước tới cả gần chục ngày. Bất kể giờ nào trong ngày cũng đều có khách đăng ký.

Ông Thuận cho biết, phần lớn khách du lịch đều chọn giờ cao điểm để ngồi xích lô ngắm phố phường Hà Nội. Họ thích không khí nhộn nhịp, đông vui của Hà Nội. Đối lập lại, có những đoàn khách hiểu rất kỹ về Hà Nội, muốn tìm một góc nhìn lại chọn đi xích lô vào giờ "độc".

Nhiều đoàn đăng ký đi xích lô vào lúc 4h và 20h. Xích lô chở khách từ lúc trời vẫn đang tối mịt mờ, đến chợ hoa Nhật Tân, Quảng Bá khi người ta còn thắp đèn bán hàng. Khách ngắm chợ hoa buôn, hít thở mùi hoa thơm và không khí trong lành buổi sáng sớm rồi trở về đường Thanh Niên xem người cao tuổi tập dưỡng sinh.

Buổi tối, khách lên xích lô lúc 20h, đến Quảng trường Ba Đình rồi đi bộ vào xem lễ hạ cờ lúc 20h30". Đối với nhiều du khách nước ngoài, xích lô Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng và lưu giữ được nét văn hoá riêng, độc đáo của mảnh đất 36 phố phường.

Xích lô đã là một thành viên không thể thiếu của Thủ đô Hà Nội, là một phần quan trọng trong hoạt động du lịch. Chúng ta hãy thử hình dung Hà Nội không còn xích lô - Hà Nội sẽ mất hẳn sự hấp dẫn bởi thiếu đi hình ảnh thong dong, nhẹ nhàng và chứa đầy sự bình yên.

Hoạt động xích lô cần quy củ hơn

Trong lúc xe máy, ôtô chạy vù vù trên đường phố thì cả dãy xích lô cứ thong thả đi khiến cho con đường phố cổ giờ cao điểm mỗi lúc một chật chội hơn, ì ạch hơn. Phố Lãn Ông hàng ngày đã rất chật chội, từ 16h30", phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà tràn ra đường chờ đón con khiến con phố bị thu hẹp lại. Một đoàn xích lô dài tới hơn chục chiếc chẳng ngại ngần len lỏi tham gia vào con phố, góp thêm phần cho sự ùn tắc giao thông.

Một chủ cửa hàng trên phố Lãn Ông than vãn: "Khách du lịch đi bằng xích lô chỉ để ngắm đường phố thôi chứ họ chẳng mấy khi mua hàng của chúng tôi. Lúc đường đông, tôi thấy nhiều vị khách ngồi trên xích lô cứ nhấp nhổm vì sợ bị xe máy va vào. Lúc tắc đường, tôi thấy họ nhăn mặt hoặc phải bịt mũi vì hít mùi khói từ ống xả xe máy phun ra".

Phố Hàng Ngang, Hàng Đào là trục đường chính mà bất kể vị khách du lịch nào cũng được các bác xích lô đưa qua. Lúc vắng thì còn đỡ, chứ ngày giáp Tết mà hàng đoàn xích lô rồng rắn đi qua thì quả là phiền phức. Người mua sắm, người cất hàng buôn trên hai con phố này nườm nượp.

Một đoạn phố dài còn được UBND phường sở tại trưng dụng làm bãi trông xe dưới lòng đường nên chiều và tối sự ùn tắc ở đây là khó tránh khỏi. Nếu xích lô xuất hiện lúc này mà đi nghênh ngang, sóng đôi thì tất yếu nó trở thành tác nhân chính gây cản trở giao thông.

Nhưng theo một "bác tài" xích lô thì nhiều vị khách du lịch lại thích đi thăm thú phố phường vào những lúc đông đúc như thế để chứng kiến hoạt động nhộn nhịp đặc trưng của Hà Nội 36 phố phường. Vấn đề nan giải nhất đối với đội ngũ xích lô lại là những chiếc hoạt động đơn lẻ, không thuộc một công ty hay tổ chức nào nên họ hoạt động khá bừa bãi, bất kể giờ giấc.

Xích lô Hà Nội tập trung chủ yếu ở khu phố cổ trên quận Hoàn Kiếm. Hiện Hà Nội có khoảng 500 chiếc xích lô đã được cấp phép hoạt động, thuộc 4 công ty: Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh, Lữ hành xích lô Sansucious, Công ty Du lịch văn hóa, Công ty Huy Phong. Nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều xích lô lập bến "cóc", đón trả khách không theo trật tự, gây cản trở giao thông.

Ông Hoàng Văn Thuận khẳng định: "Những đội xích lô được cấp phép đều hoạt động theo quy định chặt chẽ của các công ty. Các đoàn xe chở khách đi đan xen nhau và đi theo giờ. Chúng tôi không cho xe đi lẻ. Một đoàn xe chở khách bao giờ cũng giữ khoảng cách nhất định giữa các xe. Tất cả lái xe của đội xe chúng tôi đều được giáo dục về an toàn giao thông".

Bà Trần Thúy Lan, cán bộ phụ trách tuyên truyền, Ban quản lý phố cổ Hà Nội đưa ra giải pháp: "Những phố chật, đông người qua lại mà có nhiều xích lô đi hàng dài thì nó cũng trở thành tác nhân gây cản trở giao thông. Vì vậy, chúng ta nên quản lý hoạt động xích lô theo giờ chứ không nên cấm xích lô đi trong phố cổ Hà Nội".

Còn ở góc độ du lịch, ông Phạm Đức Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng cho rằng: "Cần chấn chỉnh lại hoạt động xích lô hiện nay, phải có tiêu chí riêng cho xích lô và những quy định. Xích lô phải đạt chuẩn mới được cấp phép hoạt động thì mới mong nó không cản trở giao thông và trở thành một cách giải trí hấp dẫn cho khách du lịch".

Được biết, hiện Sở GTCC Hà Nội đang lấy ý kiến của các ban, ngành để hoàn thiện quy định về hoạt động của xích lô trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, nếu xích lô không có đủ điều kiện về mỹ thuật, kỹ thuật sẽ không được hoạt động.

Đi dạo bằng xích lô là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội. Chúng ta nên gìn giữ và phát triển hoạt động này theo nề nếp để tạo ấn tượng tốt cho du khách, như một đặc trưng riêng mà không Thủ đô nước nào có được. Điều đó sẽ góp phần tạo sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét